PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: TRUYỆN LUẬT ĐI ĐƯỜNG
Views: 9
Hoạt động học
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Hoạt động: Phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Kể chuyện theo tranh “Luật đi đường”
( Nội dung tích hợp: Nhạc, trò chơi, )
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
– Cháu biết cách đi đường, hiểu nội dung chuyện luật đi đường thông qua tranh.
– Củng cố lại các kiến thức sơ đẳng về luật đi đường: Đi bộ trên vỉa hè, đi bên phải… Rèn trẻ trả lời tròn câu, mạch lạc.
– Giáo dục cháu có ý thức chấp hành luật giao thông.
II/ CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng của cô: Tranh, hệ thống câu hỏi.
- Đồ dùng của trẻ: đèn tín hiệu
III/ CÁCH TIẾN HÀNH:
- Hoạt động 1
Chơi: Bài học giao thông. Các con vừa chơi trò chơi gì?
– Ô tô chạy ở đâu? Ôtô là PTGT gì?
– Cô cho cháu xem một số tranh ảnh về PTGT và các phương tiện đang lưu thông trên đường.
– Hỏi trẻ nội dung tranh cháu vừa xem.
– Khi đi đường chúng ta phải đi như thế nào? Vậy các con có thích nghe kể chuyện từ những bức tranh này không? Hôm nay cô sẽ kể các con nghe câu chuyện: Luật đi đường để xem chúng ta đã chấp hành đúng luật giao thông chưa nha!
- Hoạt động 2
Cô kể cháu nghe 1 lần kết hợp cho cháu xem tranh:
Nhà Bé Na ở gần ngã tư đường phố. Hàng ngày, Bé Na thấy nhiều xe cộ chạy qua lại: nào là xe đạp, xe máy, xe ô tô, xe tải…Na nhìn thấy ở ngã tư đường có 4 cây đèn tín hiệu: đèn đỏ, đèn vàng, đèn xanh và nhiều biển báo giao thông khác nữa. Trên đường có vạch giới hạn 2 chiều và vạch trắng dành cho người đi bộ sang đường. Xe cộ chạy dưới lòng đường, còn người đi bộ đi trên vỉa hè. Mọi người đều tuân thủ luật giao thông để không xảy ra tai nạn.
– Cô kể lại 1 lần cho cháu nghe kết hợp khái quát nội dung câu chuyện.
Hoạt động
* Cho trẻ từng đoạn theo trình tự cô kể mẫu ( Một trẻ kể 1 nội dung bức tranh)
+ Nhắc nhỡ trẻ diễn đạt rõ ràng, đủ ý.
Trên đường phố có vĩa hè, Có đèn báo hiệu giao thông… Còn ở những nơi không có đèn báo hiệu giao thông, không có vĩa hè thì các con phải đi như thế nào? Kể cho cô và các bạn cùng nghe (khoảng 3 – 4 trẻ kể)
* Trò chơi Qua ngã tư đường phố
Cách chơi: Trẻ xếp 4 hàng đứng ở ngã tư đường phố. Cô giả làm cảnh sát giao thông điều khiển xe, trẻ mỗi tổ làm tiếng kêu của một loại phương tiện giao thông. Khi cô đưa tín hiệu đèn nào thì trẻ sẽ dừng lại hoặc đi nhanh đi chậm theo tín hiệu đèn đó, vừa đivừa làm tiếng kêu của các phương tiện giao thông.
– Cho trẻ chơi 2 – 3 lần
* Kết thúc hoạt động: Hát “Đi đường em nhớ”