LÀM QUEN VĂN HỌC: CHÚ BÉ GIỌT NƯỚC
Views: 89
GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
Chủ đề : Nước và hiện tượng tự nhiên
Đề tài : Truyện: “Chú bé giọt nước”
Loại tiết : Trẻ chưa biết
- Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ nhớ tên truyện “ Chú bé giọt nước”
– Trẻ nhớ tên các nhân vật trong truyện
– Trẻ hiểu nội dung câu truyện: Các con ạ câu chuyện cho chúng ta biết sự sinh ra
và phưu lưu của Giọt nước. Chú bé giọt nước trong câu chuyện được mẹ biển cả
sinh ra chú đã đi chơi rất nhiều nơi nhưng cuối cùng chú vẫn về với mẹ vì mẹ luôn
bao la rộng lớn và đón đợi chú.
2. Kĩ năng:
– Trẻ trả lời được câu hỏi của cô rõ ràng, biết thể hiện giọng điệu các nhân vật .
– Phát triển tai nghe và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
– Giúp trẻ có kỹ năng nghe và ghi nhớ nội dung.
3. Thái độ:
– Trẻ hứng thú tham gia giờ học
– Giáo dục trẻ phải biết bảo vệ nguồn nước
II. Chuẩn bị:
– Địa điểm: trong lớp học, trẻ ngồi hình chữ U
* Chuẩn bị của cô:
– Máy tính, tivi, giáo án powerpoint, sa bàn rối
– Nhạc nền kể chuyện
– Nhạc bài hát: “ Hạt mưa và em bé”, “Cho tôi đi làm mưa với”….
* Chuẩn bị của trẻ:
– Trang phục gọn gàng, tâm thế thoải mái.
III. Cách tiến hành
1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
– Cô giới thiệu vị khách mời đặc biệt. Chú bé giọt nước xuất hiện và tự giới thiệu về bản thân “Xin chào các bạn nhỏ lớp mầm, các bạn có biết tớ là ai không? Xin tự giới thiệu tớ là chú bé giọt nước đấy, Các bạn có muốn biết tớ đến từ đâu và cuộc phiêu lưu của tớ như thế nào không? Các bạn hãy đến với cuộc phiêu lưu của tôi qua câu chuyện “Chú bé giọt nước” nhé.
– Cô trò truyện dẫn dắt trẻ vào bài
2. Hoạt động 2. Cô kể truyện:“Chú bé giọt nước”
– Cô giới thiệu tên truyện: Chú bé giọt nước
– Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ
– Hỏi trẻ :Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì ?
– Câu chuyện “Chú bé giọt nước” còn được chuyển thể thành bộ phim hoạt hình rất hay đấy. các con hãy cùng nhau hướng mắt lên màn hình để theo dõi bộ phim này nào.
– Cô kể lần 2: Cô kể kết hợp với video phim trên máy.
- Hoạt động 3: Đàm thoại về nội dung truyện “Chú bé giọt nước”
Các bạn thấy bộ phim về chú bé giọt nước có hay không nào? Các con có muốn tìm hiểu nhiều hơn về câu chuyện của chú bé giọt nước không? Vậy thì cô và các con sẽ cùng nhau tham gia vào trò chơi nói nhanh, nói đúng nhé.
– Cách chơi: Cô là người đặt câu hỏi, nhiệm vụ của các con là suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của cô. Bạn nào có câu trả lời sẽ đưa tay thật đẹp để giành quyền trả lời nha.
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Câu chuyện nói về cuộc phiêu lưu của ai?
+ Chú bé giọt nước được ai sinh ra?
– Cô giải thích từ “Đại dương” (Cho trẻ xem hình ảnh đại dương).
+ Ai là người đã rủ chú bé giọt nước đi chơi?
+ Mây trắng là người có tính cách thế nào?
+ Mây trắng đưa giọt nước đi chơi và đã gặp ai?
+ Các con đã nhìn thấy sấm chớp bao giờ chưa? Sấm xuất hiện khi nào? Tiếng sấm như thế nào? (Cho trẻ bắt trước tiếng sấm).
+ Khi gặp mây đen và gặp sấm chớp chú bé giọt nước cảm thấy ra sao?
+ Tỉnh dậy chú thấy mình đang ở đâu?
+ Các con có biết đá thần đã nói gì với chú bé giọt nước?
+ Cho trẻ nói giọng đá thần.
+ Điều ước thứ nhất của chú bé giọt nước là gì?
+ Điều ước thứ hai ra sao?
+ Đá thần đã nhắc nhở chú bé điều gì?
+ Cuối cùng điều gì đã xảy ra?
=> Giáo dục trẻ: Các con ạ câu chuyện cho chúng ta biết sự sinh ra và phưu lưu của Giọt nước. Chú bé giọt nước trong câu chuyện được mẹ biển cả sinh ra chú đã đi chơi rất nhiều nơi nhưng cuối cùng chú vẫn về với mẹ vì mẹ luôn bao la rộng lớn và đón đợi chú. Nước là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đối với chúng ta vậy nên các con khi các con rửa tay chúng mình chỉ xả nước vừa đủ để rửa tay tránh lãng phí và không vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường nước nhé.
– Cô và trẻ chơi trò chơi “ Trời mưa”
4. Hoạt động 4. Cô kể chuyện lần 4
– Cô chuyển thể kịch bản và kể lại cho trẻ với hình thức diễn con rối
5. Kết thúc
– Cô cùng trẻ hát “Cho tôi đi làm mưa với”