KHÁM PHÁ KHOA HỌC: SỰ KỲ DIỆU CỦA CAO SU
Views: 50
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
KPKH: Sự kì diệu của chất liệu cao su
Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên
Đối tượng: 3-4 tuổi
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Kiến thức
– Trẻ biết được đặc điểm, tính chất của cao su: Mềm, dẻo, co giãn, đàn hồi mạnh, không thấm nước.
– Trẻ biết được ích lợi và một số đồ vật làm bằng chất liệu cao su: Qủa bóng, dây chun, đồ chơi, nệm cao su, găng tay cao su, lốp xe…..
– Trẻ biết được tác hại của việc sử dụng cao su không đúng cách: Bắn dây chun vào mắt, sử dụng quá nhiều, tiêu hủy không đúng cách…
– Biết phân biệt được chất liệu cao su với một số chất liệu khác( nhựa, len, vải…).
-Trẻ biết chơi trò chơi đúng cách chơi, đúng luật chơi cùng các bạn.
- Kỹ năng
– Rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đinh.
– Rèn kỹ năng phân loại được những đồ vật bằng chất liệu cao su với 1 số đồ dùng từ chất liệu khác.
- Thái độ
– Giáo dục trẻ cẩn thận khi chơi đồ dùng, đồ chơi làm bằng chất liệu cao su (Không cho các đồ dùng đó vào miệng, không bắn dây chun vào người bạn…), giữ gìn bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định…
– Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia hoạt động, trẻ có ý thức đoàn kết, kỷ luật khi tham gia chơi.
- CHUẨN BỊ:
– Quả bóng cao su, bóng nhựa, dây chun, găng tay cao su, chun dây quần, dây buộc hàng, găng tay len, dây dù, dây nịt chơi bảng chun học toán, Con hươu làm từ chất liệu cao su…
– Mũ số 1, 2 3 đủ cho trẻ.
– 3 Chậu nước , rổ, quà, bảng chun học toán …
– Nhạc bài một số bài hát.
– Video, hình ảnh trên máy tính về những vật dụng làm bằng cao su, về nguồn gốc tạo ra cao su…
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
- Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú
– Cô giới thiệu Chương trình “ Điều kì diệu quanh ta”.
– Đến với chương trình hôm nay cô xin giới thiệu
+ Đội: Số 1.
+ Đội: Số 2
+ Đội: Số 3
– Cho cả lớp vận động với bài “sha la la”
+ Các con ơi cô và các con vừa cùng nhau vận động bài hát sha la la với dụng cụ gì nhỉ? Dây chun được làm từ chất liệu gì?
– Ngoài dây chun được làm từ cao su thì còn có rất nhiều các đồ dùng, vật dụng khác cũng được làm từ cao su đấy. Để tìm hiều kĩ hơn về chất liệu cao su hôm nay chúng ta sẽ dùng nhau tham gia vào chương trình: “Điều kì kiệu quanh ta” với chủ đề: “Sự kỳ diệu của chất liệu cao su”.
- Hoạt động 2: Khám phá, quan sát, đàm thoại
Phần 1: “Cùng nhau khám phá”
Cho trẻ về vị trí chỗ ngồi của đội mình.
– Để biết chất liệu cao su có những tính chất gì và kỳ diệu như thế nào bây giờ mời các đội cùng bước vào phần thi thứ nhất: “Cùng nhau khám phá”.
– Cô đã chuẩn bị cho mỗi đội 1 rổ quà giống nhau. Trong rổ có các đồ dùng khác nhau. Các đội chú ý khi nhận được món quà các đội sẽ cùng nhau bàn luận, làm thí nghiệm theo hướng dẫn của cô để trả lời đúng các câu hỏi mà cô nêu ra. Sau khi làm thí nghiệm xong cả 3 đội sẽ có 3 giây suy nghĩ để đưa ra câu trả lời. Kết thúc thời gian suy nghĩ đội nào có tín hiệu trả lời trước sẽ giành quyền trả lời, trả lời đúng sẽ được nhận 1 phần quà, nếu trả lời sai thì quyền trả lời thuộc về đội bạn.
– Luật chơi: Khi chưa có tín hiệu hết giờ đội nào lắc xắc xô trước sẽ mất quyền trả lời ở câu hỏi đó.
+ Câu hỏi 1: Các con có đồ vật gì? Đồ vật đó được làm từ chất liệu gi?
+ Câu hỏi 2: Cao su có tính chất gì? (Hướng dẫn trẻ làm thí nghiệm: Sờ, kéo gang tay cao su và gang tay len hoặc vải).
+ Ngoài mềm, dẻo, do dãn, đàn hồi mạnh thì cao su còn có tính chất gì nữa? (Hướng dẫn trẻ làm thí nghiệm: đeo gang tay cao su, găng tay len hoặc vải, nhúng tay vào chậu nước).
=> Cô chốt lại các đặc điểm, tính chất của cao su. Cao su có thể làm được rất nhiều đồ dùng, vật dụng trong cuộc sống với nhiều hình dạng khác nhau nhưng tất cả nếu là đồ dùng làm từ cao su đều có các tính chất: Mềm, dẻo, co giãn, đàn hồi mạnh và không thấm nước.
=> Mở rộng: Cao su có 2 loại là cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (còn gọi là cao su nhân tạo). Cao su nhân tạo là loại cao su được con người chế tạo ra để thay thế cao su tự nhiên. Còn cao su tự nhiên có nguồn gốc từ nhựa cây cao su. Các con còn biết có những đồ dùng nào làm từ chất liệu cao su nữa?
– Ngoài những lợi ích, cao su có tác hại như thế nào?
– Để biết cao su tự nhiên có từ đâu, quá trình tạo ra 1 sản phẩm từ cao su như thế nào? Cao su có lợi ích và tác hại như thế nào trong cuộc sống cô mời 3 đội hướng lên màn hình.
– Cho trẻ xem hình ảnh nguồn gốc quá trình tạo ra 1 sản phẩm từ cao su tự nhiên , lợi ích và tác hại của cao su trong cuộc sống.
Giáo dục: Mủ cao su (Nhựa cây cao su) được lấy từ cây cao su ở rừng cao su, cao su có rất nhiều lợi ích trong cuộc sống nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách, tuy nhiên cũng rất có hại cho sứa khỏe và môi trường nếu sử dụng không đúng cách, giáo dục trẻ không được tự chơi, bắn dây chun về phía người khác, không đốt hay nuốt những đồ vật làm bằng cao su…
- Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập, củng cố
Phần 2 : Cùng nhau trổ tài.
– Cô phổ biến cách chơi và luật chơi.
+ Cách chơi: Cô có bảng chun dành cho 3 đội.
Nhiệm vụ của các đội là sẽ cùng nhau dùng dây chun gắn lên bảng chun tạo ra sản phẩm các con thích: Ví dụ: Số, chữ cái, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật… Thời gian cho cả 3 đội là 1 bản nhạc, kết thúc bản nhạc đội nào tạo được nhiều sản phẩm nhất sẽ giành chiến thắng.
+ Luật chơi: Các sản phẩm được tạo ra không được chồng chéo, đè lên nhau.
– Cô mời 3 đội trở về 3 nhóm cùng chơi.
– Cô cho trẻ chơi 1-2 lần
– Cô và các bạn đếm kết quả, nhận xét, trao quà.
Phần 3: Sức mạnh đoàn kết.
– Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi.
– Cách chơi: Cả 3 đội cùng chơi. Mỗi đội sẽ thi đua nhau, các thành viên của đội lần lượt ngồi lên con huơu được làm từ chất liệu cao su lên tìm đúng đồ dùng, đồ chơi làm từ chất liệu cao su rồi bỏ sang bên rổ của đội mình. Kết thúc thời gian là 1 bản nhạc đội nào lấy được nhiều đồ dùng làm từ cao su nhất đội đó sẽ giành chiến thắng.
– Luật chơi: Mỗi lần chỉ được một bạn chơi. Mỗi lần lên chỉ được lấy một đồ vật.
– Cô cho trẻ 2-3 lần.
– Cô và trẻ cùng nhận xét.
- Hoạt động 4: Kết thúc.
– Cho trẻ nhận phần thưởng