KHÁM PHÁ KHOA HỌC: TÌM HIỂU NGÀY VÀ ĐÊM
Views: 32
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC
Chủ đề: Hiện tượng thiên nhiên
Chủ đề nhánh: Hiện tượng tự nhiên trong ngày
KPKH: Tìm hiểu ngày và đêm
- Mục đích yêu cầu
– Trẻ biết được đặc điểm nổi bật của ban ngày và ban đêm, hiện tượng tự nhiên và các hoạt động của trẻ
– Trẻ phân biệt được các hiện tượng tự nhiên ban ngày và ban đêm có mặt trời mặt trăng và các vì sao.
– Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô
- Chuẩn bị:
– Nhạc : một số bài hát;
– Giáo án powerpint
– Tranh ban ngày, ban đêm và một số hình ảnh phù hợp.
III. Tiến trình hoạt động
Hoạt động 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
– Cô kể cho trẻ nghe truyện “Sự tích ngày và đêm”
– Các con có biết mặt trời xuất hiện khi nào không?
– Thế còn mặt trăng xuất hiện lúc nào ?
– Để biết được khi nào là ban ngày và khi nào là ban đêm cô và các con sẽ cùng nhua khám phá nhé.
Hoạt động 2. khám phá
* Khám phá ban ngày:
– Các con cùng nhìn màn hình xem có hình ảnh gì xuất hiện nhé ?
– Cho trẻ xem hình ảnh bức tranh ban ngày.
- Bức tranh chiếu bầu trời:
+ Có ông mặt trời chiếu sáng, có mây. Vậy đây là ban ngày hay ban đêm vậy con?
– À đúng rồi đây là bầu trời ban ngày đấy các con. Cô cho trẻ nhắc lại.
- Video quay sân trường ban ngày.
– Dưới mặt đất còn có các bạn nhỏ trường mình đang nô đùa, đang chơi cùng cô giáo và các bạn.
– Khi ông mặt trời tỏa ánh nắng xuống soi sáng mặt đất để chúng ta thấy đường đi, mọi người thức dậy và bắt đầu làm việc, các bạn nhỏ cùng nhau đến trường lúc đó gọi là ban ngày đó các con.
– Cô cho trẻ nhắc lại các cụm từ “Ông mặt trời xuất hiện”; “mọi người làm việc”; “các bạn nhỏ đến trường”
– Cô cùng trẻ đứng lên vận động “Cho tôi đi làm mưa với”
– Cho trẻ xem hình ảnh trời mưa ban ngày.
– Vậy những hôm trời mưa các con có nhìn thấy ông mặt trời không?
– Những ngày nhiều mây chúng ta không nhìn thấy ông mặt trời nhưng những tia nắng của mặt trời vẫn chiếu xuống làm bầu trời sáng để các con có thể vui chơi, mọi người có thể làm việc đấy!
– Còn các con, các con thường làm gì vào ban ngày?
=> Con nhìn xem hôm nay trời như thế nào? Con đoán xem ngày hôm nay trời mưa hay nắng vậy?
* Khám phá ban đêm
– Cả lớp đứng lên vận động bài hát “Đếm sao”
– Cô thấy các con học ngoan giỏi cô thưởng cho các bé một trò chơi: Trò chơi mang tên ”Chiếc hộp kì diệu”
* Cách chơi : cô có một chiếc hộp mời 3 bạn lên xem trong chiếc hộp có gì nhé ?
– Các con có nhìn thấy gì không? Khi nào thì bầu trời cũng tối đen như bóng tối trong chiếc hộp nhỉ?
– Bây giờ cô soi đèn pin vào các hộp xem con có nhìn thấy gì không nhé?
– Như vậy ban đêm nhờ có ánh đèn pin, đèn điện chúng mình mới nhìn thấy mọi vật xung quanh.
– Để xem ban đêm có điều gì thú vị nữa cô mời các con khám phá tiếp nhé
– Cô cho trẻ xem hình ảnh về ban đêm và hỏi trẻ.
– Các con nhìn xem ban đêm trên bầu trời có gì vậy?
=> Trên bầu trời có mặt trăng tỏa ánh sáng xuống đấy các con ạ
– Ngoài mặt trăng thì còn có những gì nữa nhỉ?
=> Còn có rất nhiều ngôi sao lấp lánh trên bầu trời.
– Thế vào buổi tối, mọi người thường làm gì?
– Vừa rồi, các con cùng cô đã tìm hiểu rất nhiều điều thú vị về ngày và đêm. Bây giờ bạn nào giỏi cho cô biết: Ban ngày có gì? Ban đêm có gì ?
=> Cô tóm lại và giáo dục trẻ.
– Cô cùng cả lớp hát và vận động bài hát “Đếm sao”
Hoạt động 3: Trò chơi củng cố
* Trò chơi “Thử tài bé yêu”
– Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm 6 trẻ cùng nhau lựa chọn các hình ảnh để gắn lên hoàn thiện bức tranh theo đúng yêu cầu của cô.
+ Lần 1: Nhóm 1 hoàn thiện bức tranh ban ngày, nhóm 2 hoàn thiện đức tranh ban đêm.
+ Lần 2 đổi ngược lại.
– Tổ chức cho trẻ chơi, cô quan sát bao quát trẻ.
– Cô cùng trẻ vận động bài hát “Gà gáy le te” kết thúc hoạt động .